ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 Policy Proposal for Moral and Ethics Development of Basic Educational Learners in of Regional Education Office No.13

กุลรัศมิ์ อัครวราศัลย์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและประเด็นปัญหาการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 และ 2) พัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่รับผิดชอบสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และศึกษานิเทศก์ จำนวน 599 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย และ 2) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 42 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและ 3) แบบบันทึกการประชุมสนทนา กลุ่มสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า      1) สภาพการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.19 S.D. = 0.55) พบประเด็นปัญหาจำนวน 8 ประเด็น ได้แก่ 1.1) การสร้างเครือข่ายเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม     และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1.2) การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน 1.3) การเผยแพร่ผลงาน                และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูและนักเรียน 1.4) การขยายผลและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1.5) การสรุปองค์ความรู้ และการเผยแพร่โครงงาน คุณธรรม สู่สาธารณชน 1.6) ความต่อเนื่องของนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรมผู้เรียน 1.7) การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรมผู้เรียน และการประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน และ 1.8) การนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียน 2. การพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 2.1) ด้านการกำหนดนโยบายและอัตลักษณ์ จำนวน 3 ประเด็น 2.2) ด้านการมีส่วนร่วม จำนวน 3 ประเด็น 2.3) ด้านการเรียนรู้และยกระดับ จำนวน 6 ประเด็น และ 2.4) ด้านระบบกลไกและการขับเคลื่อน จำนวน 5 ประเด็น

 

คำสำคัญ : ข้อเสนอเชิงนโยบาย, การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียน, สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน,

              สำนักงานศึกษาธิการภาค 13

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


journal of faculty of arts and science, Rajabhat Chaiyaphum University.