วาทกรรมในป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อลดการดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ระหว่างปี พ.ศ. 2558-2560 DISCOURSES IN POSTERS CAMPAIGNING FOR REDUCING ALCOHOLCONSUMPTION DURING 2015-2017

บุรทัช ฟองลมุล, ภาวินี หยิกยี่, สาลินี สิรันทวิเนติม, จอมขวัญ สุทธินนท์

Abstract


บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการวิเคราะห์วาทกรรมในป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อลดการดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ระหว่างปี พ.ศ. 2558-2560ตามแนวคิดวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ของภาษาศาสตร์เรื่องการสะท้อนปัญหาของสังคมที่อยู่ในป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อลดการดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์โดยรวบรวมป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อลดการดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์จากเว็บไซต์ของ 3องค์กร ได้แก่ 1) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 2) กรมควบคุมโรค และ 3) สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ จำนวนทั้งสิ้น 43 ป้ายผลการศึกษาพบว่าป้ายประชาสัมพันธ์ฯ ต้องการใช้โทษทางกฎหมายข่มขู่ผู้บริโภคและผู้จำหน่ายเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ที่ละเมิดกฎหมายมากกว่าการส่งเสริมสุขภาพ นอกจากนี้ยังมุ่งให้สังคมคิดหรือเชื่อว่าการดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์เป็นโทษแก่สุขภาพ อาจก่อให้เกิดโรคกระทั่งเสียชีวิตได้สังคมไทยให้ความสำคัญแก่ช่วงเวลาแห่งเทศกาลอันเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทย โดยมีดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นองค์ประกอบสำคัญในงานสังสรรค์ และภาวะมึนเมาจากการดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์มักเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนน อย่างไรก็ตาม วาทกรรมในป้ายประชาสัมพันธ์ฯ ดังกล่าว เป็นเพียงมิติหนึ่งของความคิดและความเชื่อของสังคมในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


journal of faculty of arts and science, Rajabhat Chaiyaphum University.