ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต ระดับบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2558 ตามเกณฑ์มาตรฐาน ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) EMPLOYERS’ SATISFACTION FOR GRADUATES FROM GRADUATE PROGRAM IN ACADEMIC YEAR 2015 BASED ON STANDARD CRITERIA PROPOSED BY THE OFFICE FOR NATIONAL EDUCATION STANDARD AND QUALITY ASSESSMENT (PUBLIC ORGANIZATION)

ศุภรดา แสนยาโต

Abstract


การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ     ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2556-2557 ประกอบด้วย 1) ด้านคุณธรรมและจริยธรรม 2) ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการ 3) ด้านทักษะทางปัญญา 4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5) ด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่กลุ่มเป้าหมาย คือ บัณฑิตที่ได้งานทำ โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 74 คน โดยใช้แบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ และประมวลผลข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสังคมศาสตร์ โดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ คือ ด้านคุณธรรมและจริยธรรม รองลงมาได้แก่ ด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการ และด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ตามลำดับ ข้อเสนอแนะโดยสรุปได้แก่ 1) บัณฑิตมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน บัณฑิตต้องมีความใฝ่รู้พัฒนางาน บัณฑิตต้องมีความกระตือรือร้นในการทำงาน บัณฑิตต้องมีความรับผิดชอบ บัณฑิตต้องมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี บัณฑิตต้องเป็นคนตรงต่อเวลา และบัณฑิตต้องสามารถทำงานได้หลากหลาย 2) บัณฑิตต้องสามารถนำความรู้ประยุกต์ใช้กับงานได้จริง บัณฑิตต้องเพิ่มทักษะการปฏิบัติงานจริง และบัณฑิตต้องปรับปรุงการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างชาติ 3) แนะนำมหาวิทยาลัย ต้องสร้างทัศนคติในการทำงาน สร้างคุณธรรมจริยธรรมในการทำงาน และริเริ่มการบริหารคนในการทำงานที่ดี 4) คุณลักษณะของบัณฑิตต้องเป็นที่ต้องการ มีความรู้ความเข้าใจในการทำงานเป็นอย่างดี บัณฑิตต้องเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และบัณฑิตต้องมีทักษะในการสื่อสาร

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


journal of faculty of arts and science, Rajabhat Chaiyaphum University.