คุณภาพชีวิตของการทำงานที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานวิชาชีพ The Quality of Teacher’s Work Life Affecting the Performance in Accordance with Professional Standards
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพชีวิตของการทำงานของครู 2) ศึกษาระดับ การปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานวิชาชีพ 3) ศึกษาองค์ประกอบคุณภาพชีวิตของการทำงานที่ส่งผลต่อ การปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานวิชาชีพ 4)กำหนดแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของ การทำงานของครู โดยใช้วิธีการวิจัยแบบสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 1 จำนวน 346 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับคุณภาพชีวิตของการทำงานของครู อยู่ในระดับมาก 2) ระดับการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานวิชาชีพอยู่ใน ระดับมาก 3) องค์ประกอบคุณภาพชีวิตของการทำงานที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานวิชาชีพ ได้แก่ องค์ประกอบด้านความสมดุล ของชีวิต ด้านสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพ ด้านการอบรมและพัฒนา และด้านความมีอิสระ ในการทำงาน 4) ผลการกำหนดแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของการทำงานของครูประกอบด้วย 1) แนวทางการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของการทำงานด้านความสมดุลของชีวิต 2) ด้านสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพ 3) ด้านการอบรมและพัฒนา 4) ด้านความมีอิสระ ในการทำงาน
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
journal of faculty of arts and science, Rajabhat Chaiyaphum University.